A Cup of Culture

A Cup of Culture

Blog

สาระ และเรื่องราวดี ๆ สำหรับคนในทุกแวดวงที่สนใจด้าน People ในแง่มุมต่าง ๆ เช่น People Development, Corporate Culture, Employee Experience, Organization Structure, Corporate Innovation หรือ Employee Engagement  

 

มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เครื่องมือ trend และแนวทางในการพัฒนาองค์กร ให้ตอบโจทย์ธุรกิจและความอยู่ดีมีสุขของคนในองค์กรไปด้วยกันกับ A Cup of Culture

Popular Articles

บทความที่ได้รับความนิยม

11 องค์ประกอบ Core Values ที่ทรงพลัง

การสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เป็นจริงในชีวิตการทำงานของทุกคนเป็นเรื่องที่ผู้บริหารหลายๆคนปรารถนา แต่ก่อนไปถึงตรงจุดนั้น #ต้องกำหนดชุดค่านิยม (Core Values) ให้ชัดเจนก่อน.หลายๆ องค์กรยังไม่มีชุด Core Values เลย หลายองค์กรได้กำหนด Core

Read More »

7 ขั้นตอนสร้างการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร

ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ก็ตามวัฒนธรรมองค์กรคือชิ้นส่วนสำคัญที่แฝงอยู่ในทุกส่วนขององค์กร ทั้งวิธีการคิด การสื่อสาร การตัดสินใจ และวิถีปฏิบัติในทุกขั้นตอนในทุกระดับขององค์กร หลายองค์กรเริ่มตระหนักและเล็งเห็นประโยชน์ของการสร้างการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้วัฒนธรมองค์กรเกิดขึ้นในแบบที่ตั้งใจ เพื่อสนับสนุนประสิทธิภาพการทำงาน และความพึงพอใจของพนักงานให้ดีมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้น ถ้าจะเริ่มเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร

Read More »

5 รูปแบบการประชุม Retrospective ตามแนวทาง Psychological Safety

#Retrospective คือ แนวทางการประชุมที่เน้นการหยุด คิด พิจารณา เพื่อหาจุดที่ทีมสามารถจะปรับปรุงให้ดีขึ้น การประชุม Retrospective หรือการคุยกันของ Agile

Read More »

30 คำถามสัมภาษณ์งานชี้เป้า High-Potential Candidate จาก LinkedIn

Linkedin ใจดี ส่งต่อ 30 คำถามสัมภาษณ์งานใช้คัดสรร High-Potential Candidate การมีชุดคำถามอยู่ในมือช่วยให้ผู้สัมภาษณ์อุ่นใจเป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยลดอคติและเสมอต้นเสมอปลายกับ candidate

Read More »

Latest Articles

บทความล่าสุด

ในการฝึกอบรม เสียงหัวเราะอาจไม่ได้แปลว่าเรียนรู้ได้ดี!

มีความเข้าใจผิดประการหนึ่งที่พบได้บ่อยในโลกของการฝึกอบรมและพัฒนาองค์กร นั่นคือความเชื่อที่ว่า…ยิ่งกิจกรรมที่อยู่ในการฝึกอบรมมี ‘ความสนุกสนาน’ มากเท่าใด ผู้คนก็จะยิ่งเรียนรู้ เข้าใจ จดจำและพัฒนาตัวเองในทักษะที่เรียนได้ดียิ่งขึ้นเท่านั้น ⁣⁣⁣⁣⁣⁣นี่คือเหตุผลสำคัญที่ผู้จัดและผู้เข้าอบรมจำนวนมากปรารถนาให้การฝึกอบรมมีความสนุกสนานและเสียงหัวเราะ ⁣⁣⁣เรื่องที่ผมจะเล่าต่อไปนี้ค่อนข้างสุ่มเสี่ยงต่อการตีความผิดพอสมควร และในฐานะที่ตัวผมเองก็เป็นวิทยากรที่ใช้

Read More »
Objectives and Key Results

7 รูปแบบวัฒนธรรมองค์กร ที่ส่งเสริม OKR ให้สุดปัง!

การนำ OKR มาใช้ในองค์กรนั้นเป็นอะไรที่มากกว่าแค่ “การหยิบมาใช้” เพียงอย่างเดียว แต่มันจำเป็นต้องมีการเตรียมพร้อมรูปแบบวัฒนธรรมองค์กรที่สอดรับกันด้วย

Read More »
Onboarding Program

Onboarding เป็นมากกว่า “การปฐมนิเทศ” แต่เป็นกระบวนการที่สามารถเพิ่มอัตราการรักษาพนักงานใหม่ได้ถึง 82%

กระบวนการ Onboarding พนักงานใหม่มักถูกมองข้ามและลดทอนเป็นเพียงแค่การปฐมนิเทศ แต่แท้ที่จริงแล้วมันเป็นรากฐานสำคัญของความสำเร็จในระยะยาวทั้งสำหรับพนักงานและองค์กร

Read More »
Kids these days effect

Kids These Days Effect ❘ หรือ Generation Gap ไม่มีอยู่จริง! แต่เป็นแค่จิตวิทยาของคำว่า “เด็กสมัยนี้”

ความสัมพันธ์ระหว่างคนต่างรุ่น (generation gap) มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อผู้นำองค์กร ที่ต้องการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ส่งสริมความร่วมมือ (collaboration) และนวัตกรรม

Read More »
Starbucks

เมื่อ CEO คนใหม่ของ Starbucks ลงมาชงกาแฟซะเอง

ในยุคของการนั่งบริหารงานในห้องทำงานอันโอ่อ่าบนตึกระฟ้า CEO คนใหม่ของ Starbucks – นาย Laxman Narasimhan – ได้ทำสิ่งที่สร้างความประหลาดใจให้หลายๆคนรวมทั้งพนักงานของเขา

Read More »
Decision-making

8 สถานการณ์ที่คุณควรตัดสินใจให้ช้าลง (Strategic Slowness)

“เทรนด์ใหม่ของปี 2024 คือ ความเชื่องช้าเชิงกลยุทธ์ (Strategic Slowness)” โดยศาสตราจารย์สแตนฟอร์ด Bob Sutton ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาผมสะดุดตากับบทความชิ้นหนึ่งบนเว็ปไซต์

Read More »
Collaborative Culture

ทลายกำแพงองค์กรไซโลด้วย 5 ขั้นสู่ Collaborative Culture

อย่างที่รู้กันดีว่าไซโลในบริบทองค์กรเป็นก้างขวางคอชิ้นสำคัญที่หยุดให้องค์กรเติบโตไปอย่างที่ควรจะเป็น เรามีวิธีการที่จะทลายกำแพงไซโลแสนรำคาญ และจุดไฟ collaboration ในองค์กรของคุณ ไม่ว่าจะอยู่ในอุตสาหกรรมใด ตั้งแต่ฟินเทคไปจนถึงโรงกลั่นน้ำมัน การรื้อถอนกำแพงและส่งเสริมการทำงานเป็นทีมมีความสำคัญต่อความสำเร็จแบบยั่งยืน ขั้นที่ 1:

Read More »
Mindset

4 คำถามสำรวจตนเองว่าเราเป็นคนมุ่งมั่นกับงาน หรือแค่ทำตามจ็อบให้เสร็จไป!

คุณเป็นคนมุ่งมั่นกับงาน… หรือแค่ทำตามจ็อบ? นี่อาจเป็นคำถามสุดหินและเป็นคำถามที่จี้จุดใครหลายคน

Read More »
Belonging

DEIB คืออะไร ต่างกันอย่างไร

ในโลกแห่งการทำงานที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การเข้าใจและนำเสนอแนวคิด Diversity, Equity และ Inclusion หรือ DE&I ไม่ใช่แค่หน้าที่หรือแค่สิ่งที่ต้องทำขององค์กรอีกต่อไป แต่กลายเป็นเรื่องจำเป็นเชิงกลยุทธ์

Read More »
Core Values

ค่านิยมองค์กรคืออะไร ทำไมถึงสำคัญ และจะสร้างให้เกิดขึ้นได้อย่างไร?

ภูมิทัศน์ทางธุรกิจเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เต็มไปด้วยการแข่งขัน และคู่แข่งใหม่ๆ ที่ยากจะคาดเดา ดังนั้นการกำหนดและยึดมั่นในค่านิยมองค์กร (Core Values) ไม่ได้เป็นเพียงแค่กระแสอีกต่อไป แต่เป็นกลยุทธ์สำคัญที่ขาดไม่ได้ เพราะค่านิยมองค์กรเปรียบเสมือนเข็มทิศที่ชี้แนะการตัดสินใจของคนในองค์กร

Read More »
Organizational Culture

วัฒนธรรมองค์กรคืออะไร ทำไมถึงต้องมี และจะสร้างให้เกิดขึ้นอย่างไร?

ในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่วิ่งไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว แนวคิดเรื่องวัฒนธรรมองค์กรได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความสำเร็จขององค์กร โดยทั่วไปวัฒนธรรมภายในองค์กรมักถูกมองว่าเป็นผลลัพธ์ที่เกิดจากปฏิสัมพันธ์กันตามธรรมชาติและแนวทางปฏิบัติที่พัฒนาขึ้นตามกาลเวลา มักจะไม่ได้เกิดจากเจตนาหรือทิศทางที่ชัดเจน การปล่อยให้วัฒนธรรมพัฒนาไปโดยไม่ได้ตั้งใจเช่นนี้อาจส่งผลให้สภาพแวดล้อมการทำงานไม่สอดคล้องกับเป้าหมายขององค์กร ส่งผลกระทบต่อขวัญกำลังใจ พนักงาน และในที่สุดก็ส่งผลต่อผลต่อตัวเลขธุรกิจ ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ วัฒนธรรมองค์กรจะเกิดขึ้นอยู่ดี

Read More »
Empathy

เสริมแรง Customer Success ด้วย  Empathy Maps

ในการดำเนินธุรกิจยุคปัจจุบัน การเข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างลึกซึ้งถือเป็นสิ่งสำคัญยิ่งต่อการประสบความสำเร็จ Empathy Maps เป็นเครื่องมือทรงพลังที่อุบัติขึ้นมาสักพักใหญ่ที่ช่วยให้คุณ “สวมวิญญาณ” ของลูกค้า มองโลกผ่านสายตาของพวกเขา และเข้าใจสิ่งที่อยู่เบื้องหลังพฤติกรรม มันถูกคิดค้นโดย

Read More »
Blog

6 เทคนิคฝึกสมอง ให้บรรลุเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น!

ทุกครั้งที่เราตั้งเป้าหมายในเชิงพัฒนาเปลี่ยนแปลงตนเอง เช่น การออกกำลังกาย การลดน้ำหนัก หรือการพัฒนาทักษะ เป็นต้น สิ่งที่มักเกิดขึ้นตามมาคือ เรามักจะมีแรงฮึดมุ่งมั่นที่จะทำสิ่งนั้นอยู่เพียง 3-4 วัน

Read More »
Blog

10 สิ่งที่ผู้นำองค์กรควรเรียนรู้จาก Jurgen Klopp

Jürgen Klopp (เยอร์เก้น คล็อปป์) ผู้จัดการทีมลิเวอร์พูลผู้มีเสน่ห์และเต็มไปด้วยพลัง เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องความกระตือรือร้น ความเฉียบคมทางแทคติค และความสามารถในการดึงศักยภาพสูงสุดของผู้เล่น แต่คุณสมบัติความเป็นผู้นำของเขาไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในสนามฟุตบอลเท่านั้น บทเรียนอันทรงคุณค่าสำหรับทุกคนที่อยู่ในตำแหน่งผู้นำ

Read More »
Motivation

5 เคล็ดลับบูทแรงจูงใจในการทำงานให้ตนเอง ฮึบไหว…! ไปต่อ…!

สัปดาห์สุดท้ายของการทำงานแล้ว หลายคนรู้สึกดีใจว่าจะได้หยุดงานยาวช่วงปีใหม่แล้ว แต่ขณะเดียวกันก็มีความรู้สึกว่าเปิดปีใหม่มาก็มีงานรอเคลียร์อีกมากมาย ต้องบอกว่าในชีวิตการทำงานของเราทุกคน จะมีทั้งช่วงเวลาที่รู้สึกมีความสุขและพลังในการทำงานอย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันก็อาจมีบางช่วงเวลาที่รู้สึกว่าเบื่อหน่าย ห่อเหี่ยว หมดอารมณ์สนุกในการทำงาน คำถามที่น่าสนใจคือ “ในช่วงเวลาที่รู้สึกหมดอารมณ์นั้น

Read More »
Project management

Reskill Project Manager กับ 10 ทักษะสำคัญแห่งอนาคต

บทบาทของ Project Manager กำลังถูกท้าทายจากภูมิทัศน์องค์กรที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจากความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี  จากการวิจัยของ Gartner (https://www.gartner.com/en/documents/4011184)  พบว่ามีการนำรูปแบบการทำงานแบบ Agile และ

Read More »
Blog

5 นิสัยของผู้นำ ที่ส่งผลต่อความมุ่งมั่นของพนักงานในองค์กร

เวลาที่เรานึกถึงผู้นำที่มีนิสัยในแบบที่เราอยากทำงาน หรือทำให้เรารู้สึกมุ่งมั่นที่จะทำงานในทุกๆ วันที่เข้าออฟฟิศ เรานึกถึงผู้นำที่มีนิสัยแบบไหน..? ซึ่งในพอดแคสต์ EP519 (https://www.brightsidepeople.com/ep519-คุณจะบอกได้อย่างไร-ว่า/) ผมพาคุณผู้ฟังไปรู้จักนิสัยของผู้นำที่ลดทอนความมุ่งมั่นของพนักงาน หรือแม้กระทั่งนำพาไปสู่การตัดสินใจลาออกของพนักงานมากที่สุดคือ การเอาเครดิตของพนักงานไปเป็นของตนเอง”

Read More »
Principle

5 หลักคิดออกแบบชีวิตและการทำงาน

“หลักคิด” “หลักการ” หรือ “Principle” ไม่ได้มีความหมายที่ยุ่งยากหรือเกี่ยวข้องอะไรกับทฤษฎีที่ซับซ้อน แต่คือ “หลักยึดบางอย่าง” ที่เราให้คุณค่า ให้ความสำคัญ หรือให้ความหมายกับชีวิตของเราบางอย่าง

Read More »
Search

The Value Compass full report is ready for download. Thank for interesting in our free tools.

The Value Compass full report is ready for download. Thank for interesting in our free tools.

Search