14 แนวทางในการพัฒนาวัฒนธรรมองค์กร ที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ขององค์กรไว้ได้

วัฒนธรรมองค์กรแทรกซึมเกือบจะทุกด้านของธุรกิจ ในขณะที่องค์กรกำลังขยายตัว เริ่มจากออฟฟิศส่วนตัวขนาดเล็กเติบโตจนกลายเป็นบริษัทขนาดใหญ่ ที่คนกว่าครึ่งบริษัททำงานแบบอิสระนอกออฟฟิศเพิ่มมากขึ้น แล้ววัฒนธรรมองค์กรของเราขยายตัวตามหรือเปล่า? ผู้เชี่ยวชาญจาก Forbes Coaches Council ทั้ง 14 ท่าน ได้ตั้งคำถามในการสำรวจว่า “ผู้นำสามารถปรับวัฒนธรรมขององค์กรที่กำลังเติบโต โดยไม่สูญเสียเอกลักษณ์ขององค์กรได้อย่างไร?” ซึ่งได้ข้อสรุปออกมา 14 ข้อดังนี้

  1. Live your values : ระบุค่านิยมที่สนับสนุนพันธกิจขององค์กรในการสร้างวัฒนธรรม เมื่อธุรกิจเติบโตขึ้น การจัดจ้างคนต้องมองหาคนที่สามารถร่วมกันทำตามพันธกิจของบริษัทได้ ยึดค่านิยมเหล่านั้นเป็นศูนย์กลางไว้ บริษัทก็จะสามารถรักษาวัฒนธรรมเหล่านี้ในช่วงขยายธุรกิจได้
    .
  2. Encourages “Virtual Coffees” : สร้างโมเดลพฤติกรรม ที่เรียกว่า “Virtual Coffees” หรือ “สภากาแฟเสมือน” กับทีมของตัวเอง โดยใช้การประชุมผ่านทาง VDO Call การสนทนาสามารถออกแบบโดยใช้หัวข้อที่เป็นศูนย์กลาง หรือไม่กรองหัวข้อ หรือแชร์เรื่องในใจ และกระตุ้นทีมให้ทำสภากาแฟเสมือนกับเพื่อนร่วมงาน
    .
  3. Focus on Connection and Relationships : สร้างความเชื่อมโยงระหว่างความสัมพันธ์และการสร้างแรงบันดาลใจ ผู้นำสามารถลองสร้างโมเดลพฤติกรรม เช่น ให้ทีมที่ทำงานนอกออฟฟิศ และพนักงานที่ทำในออฟฟิศ สื่อสารหรือประชุมกันโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย เช่น VDO Conference เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างพนักงานในระดับบุคคลได้
    .
  4. Develop Chief Culture Officers : การสร้างหัวหน้าที่เป็นตัวแทนในด้าน Culture (Chief Culture Officers) ในออฟฟิศสาขา หน้าที่หลักของ CCOs คือการเล่าเรื่องราววัฒนธรรมองค์กร สร้างค่านิยมที่สะท้อนวัฒนธรรมองค์ และสร้างอีเวนท์กิจกรรมต่างๆให้ทีมมีกิจกรรมร่วมกัน
    .
  5. Have Weekly Meetup Meetings : ทุกวันนี้บริษัทมีการจ้างพนักงานและให้ทำงานแบบอิสระมากขึ้น สิ่งที่จะช่วยให้รักษาความเชื่อมต่อและการทำงานร่วมกันคือการใช้เครื่องมือ เช่น ZOOM และให้มีการประชุมทุกวันจันทร์อย่างน้อย 30 นาที เพื่ออัพเดทกำหนดการต่าง ๆ ของแต่ละคน, การย้ำเตือนวิสัยทัศน์องค์กร, ค่านิยม, และเป้าหมาย, ชิ้นงานแรกที่ทำสำเร็จในสัปดาห์ที่แล้ว, สิ่งที่สำคัญสำหรับอาทิตย์ถัดไป, เรื่องสำคัญที่ต้องอัพเดท และคำถามเพิ่มเติม
    .
  6. Keep Everyone Involved : ทำให้มั่นใจว่าทุกคนคือส่วนหนึ่งของทีม ให้พนักงานที่ทำงานอิสระเข้าร่วมประชุมผ่านการประชุมทาง VDO และใช้แอพพลิเคชั่น Group Chat เข้าถึงพวกเขาอย่างสม่ำเสมอ สิ่งสำคัญคือการให้ทุกคนมีส่วนร่วม และมีการสื่อสารโดยไม่คำนึงถึงสถานที่
    .
  7. Gain Buy-In From The Next Level Down : พนักงานลำดับถัดลงไปเห็นชอบกับวิสัยทัศน์ด้านวัฒนธรรม กระตุ้นให้มีการนำวัฒนธรรมไปปรับใช้ในทุก ๆ วัน ไตร่ตรองให้รอบคอบถึงส่วนประกอบในวัฒนธรรม และให้รางวัลกับผู้จัดการและพนักงานผู้ที่สนับสนุนทำให้เกิดวัฒนธรรมองค์กร
    .
  8. Create A Company Manifesto : รวมพนักงานให้เป็นหนึ่ง ทำให้ยิ่งใหญ่กว่าการเปิดตัวสินค้าหรือบริการของคุณ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการทั่วทั้งบริษัท และให้ทีมคุณมีส่วนร่วมในการประกาศค่านิยมองค์กร จากนั้นนำค่านิยมเหล่านั้นมาใช้อย่างจริงจัง พูดถึงมันบ่อยๆในที่ประชุม, สร้างสัญลักษณ์แบบอาร์ตๆ, เขียนไว้ท้ายเมล์เป็น Mail signature, ปริ้นลงบนเสื้อ ฯลฯ การประกาศและการรักษาค่านิยมของคุณ จะช่วยให้คุณสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันทั้งบริษัทได้
    .
  9. Develop Your Culture Carrier Stories มนุษย์มักถูกกระตุ้นด้วยเรื่องราว คนของคุณก็อยากมีความสำคัญและมีแรงบันดาลใจ นำเรื่องราวต่าง ๆ ที่ให้แง่มุมข้อคิด หยิบมาเล่าให้พนักงานของคุณฟังเสมอ ๆ
    .
  10. Go High Touch : ใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย จัดการประชุมออนไลน์ทุกสัปดาห์ ให้ทุกคนนำเสนอผ่านวีดีโอ รับฟังทุกแง่มุมจากทีม สร้างการเชื่อมโยงทุกคนให้เข้ากับบรรยากาศของวัฒนธรรมองค์กรที่คุณต้องการสร้าง
    .
  11. Communicate, Communicate, Communicate การจัดตารางพูดคุยแบบส่วนตัวกับทีมงานทุกคน ทุกสองสัปดาห์ และสื่อสารให้มากกว่าที่คุณคิดว่าจำเป็นต้องทำ
    .
  12. Practice Intentional Inclusion ฝึกฝนสังเกตุพนักงาน ทั้งน้ำเสียง สีหน้า และท่าทาง รวมถึงรับฟังอย่างตั้งใจ ทั้งคนที่พูดและไม่ได้พูด และคิดว่าจะทำอย่างไรให้มีการเชื่อมโยงทุกคนเข้าด้วยกัน ร่วมถึงสร้างความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง
    .
  13. Recruit to Your Culture กำหนดและให้ความหมายวัฒนธรรมองค์กรที่ทำให้เกิดความเป็นคุณ จากนั้นเริ่มต้นจากตัวผู้นำ, แชร์และส่งเสริม คุณต้องเตรียมตัวให้พร้อมกับการรับสมัครคนให้ตรงกับวัฒนธรรมของคุณโดยเฉพาะถ้าคุณต้องรับคนที่ทำงานไกลกันให้ทำงานร่วมกัน เมื่อเกิดอุปสรรคอย่าทิ้งวัฒนธรรมของคุณ ให้คุณคิดถึงวิธีการรักษาวัฒนธรรมของคุณให้อยู่ในขอบเขตของธุรกิจที่กำลังเติบโตและแตกต่างกัน
    .
  14. Empower Your Team : การมอบอำนาจเป็นเครื่องมือในการช่วยสร้างวัฒนธรรมให้เกิดเร็วขึ้น ทั้งยังสร้างพลัง และการมีส่วนร่วม ผู้นำและทีมจะต้องเพิ่มขีดความสามารถของตัวเอง ไม่เพียงแต่การแก้ปัญหาตามระดับของเขา แต่ยังต้องเป็นผู้นำในการสร้างวัฒนธรรมองค์กรด้วย
    ..
    ..

A Cup of Culture
.
ที่มา:https://www.forbes.com/sites/forbescoachescouncil/2019/12/06/14-ways-to-scale-company-culture-without-losing-your-organizations-identity/#3cec8e74315c

Share to
Facebook
Twitter
LinkedIn
Search

The Value Compass full report is ready for download. Thank for interesting in our free tools.

The Value Compass full report is ready for download. Thank for interesting in our free tools.

Search