Work From Home อย่างไร? เจ้านายไม่ตามเช้าตามเย็น

เมื่อหลายบริษัทประกาศให้มีการ Work From Home เชื่อว่าหลายๆ คนวาดภาพฝันไว้มากมาย เช่น ได้ตื่นสายบ้างเสียที มีเวลาอยู่กับครอบครัว อยู่กับน้องหมาน้องแมวมากขึ้น หรือได้อ่านหนังสือตั้งใหญ่ที่ซื้อมาแล้วแทบไม่เคยจับ…

.
แต่พอ1-2 สัปดาห์ผ่านไป อะไรๆ กลับไม่เป็นดังคิดหลายคนรู้สึกเหมือนทำงานมากขึ้น ยากขึ้น ติดขัดไปหมด และที่คล้ายๆ กันคือ โดนเจ้านายเกาะติดชีวิตเสมือนบ้าน AF หรือ Big Brother ยังไงยังงั้น ความไว้วางใจจากที่เคยมี กลับขาดหายไปในยามไกลกัน
.
หากท่านอยู่ในสถานการณ์น่าอึดอัดใจแบบนี้ ลองใช้ 6 วิธีนี้ที่ดู…

? #แชร์ToDoListของแต่ละวันให้เจ้านาย


บ้านมีหลายปัจจัยที่พร้อมจะให้เราหลุดโฟกัสไปจากการทำงาน การสร้างรายการกิจกรรมของแต่ละวันเป็นการเริ่มต้นวัน Remote Work ที่ดี ดังนั้น เพื่อให้เจ้านายมั่นใจว่าจะได้งานตามที่ต้องการ ไอเดียที่สามารถทำได้คือ #แชร์รายการกิจกรรมให้เจ้านายทราบเพื่อช่วยกันรีวิวแต่เช้า หากเราทำตามแผนได้ติดต่อกันสัก 2-3 วัน ความไว้วางใจว่าท่านจะใช้เวลาอย่างเหมาะสมก็จะเกิดขึ้น..
.
.
.

? #ให้เจ้านายรับรู้ว่าเรามีบรรยากาศที่เหมาะสมในการทำงาน


หากเรารับสายคุยกับเจ้านายไปด้วยท่ามกลางเสียงลูกร้อง หรือหาอะไรไม่ค่อยเจอเวลาถูกถามหา เจ้านายมักจะมโนต่อไปว่าท่านคงไม่มีสมาธิในการทำงานแน่ ๆ และเริ่มสงสัยว่าตัวพนักงานมีประสิทธิภาพในการทำงานหรือเปล่า? การติดตาม การจู้จี้ หรือการ Video Call กันทั้งวี่ทั้งวันก็จะเกิดตามมา ดังนั้น ไอเดียคือ #จัดโซนทำงานที่เอื้ออำนวยต่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ตัดสิ่งรบกวนออกจากบริเวณนั้น เพื่อตอน Video Call บรรยากาศจะได้สงบ เจ้านายจะได้รับรู้้ว่าคุณมีสิ่งแวดล้อมที่พร้อมสำหรับการทำงานออกมาให้ดีเยี่ยม…
.
.
.

? #ตอบสนองฉับไวเว่อร์ไว้ก่อน


ลองจินตนาการว่าคนที่เคยอยู่ใกล้ชิดกัน ต้องมาไกลกัน ความสงสัยย่อมเกิดขึ้นในระยะห่างไกลเช่นนี้อย่างเป็นธรรมดา ดังนั้น เราควรทำให้ความกังวลต่าง ๆ เหล่านี้ ลดน้อยลงด้วยการตอบอีเมล ไลน์ หรือรับสายอย่างรวดเร็ว (เร็วกว่าปกติยิ่งดี) ไม่ปล่อยให้เกิดช่องให้เจ้านายคิด จินตนาการ ปรุงแต่งในทางลบไปเองต่าง ๆ นาๆ..
.
.
.

? #สื่อสารแต่ไม่เซ้าซี้


การสื่อสารเป็นหัวใจสำคัญของสภาวะ Remote Work ฉะนั้น อย่าให้การสื่อสารมาสร้างปัญหาให้กับตัวเรา ดังนั้น ควรจะสื่อสารด้วยภาษาที่ชัดเจน ตรงประเด็น และไม่ถี่หรือห่างเกินไป เจ้านายจะไม่ตามจู้จี้ และเกิดความมั่นใจว่าท่านจะคอยอัพเดทความคืบหน้าอยู่เสมอ..
.
.
.

? #ส่งงานคุณภาพแบบตรงเวลาเป๊ะ


หากท่านอยากได้อิสระในการใช้เวลาในแต่ละวันมากขึ้น เช่น ตื่นสาย อ้อยอิ่ง ดูซีรี่ส์ หรือเล่นกับลูกในเวลาทำงานบ้าง หนทางเดียวที่ท่านจะได้อิสระนี้คือการที่ท่านสามารถรักษาสัญญาในเรื่องของ Deadline ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งงานก็มีคุณภาพไม่ได้แตกต่างไปจากช่วงเวลาปกติ เจ้านายทุกคนต่างก็มีงานยุ่ง หากท่านทำให้ไว้วางใจในการทำงานได้ พวกเขาจะไม่เสียเวลามาจุกจิกกับเรื่องที่ไม่ได้ก่อให้เกิดผลลัพธ์อย่างแน่นอน..
.
.
.

? #อย่าปิดบังปัญหา

ปัญหาที่ลุกลามใหญ่โตในสภาวะตัวไกลกัน มักจะส่งผลต่อความไว้เนื้อเชื่อใจเป็นทวีคูณ เพราะเจ้านายของท่านจะตระหนักว่าไม่สามารถช่วยท่านแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้เหมือนสภาวะปกติ ดังนั้น ควรบอกกล่าวหรือร้องขอความช่วยเหลือตั้งแต่เนิ่น ๆ และขณะเดียวกัน หากปัญหานั้นเกิดจากเรา ควรรีบยอมรับและกล่าวคำขอโทษ ซึ่งจะช่วยดึงความไว้วางใจให้กลับมาได้พอสมควร…
.
.
.


A Cup of Culture

———–

#วัฒนธรรมองค์กร

#corporateculture

#culture
?

:ดัดแปลงจาก 9 Ways to Gain Trust When You Work Remotely ของเว็บไซด์ Remote.co

Share to
Facebook
Twitter
LinkedIn
Search

The Value Compass full report is ready for download. Thank for interesting in our free tools.

The Value Compass full report is ready for download. Thank for interesting in our free tools.

Search