5 เหตุผล ที่ปี 2022 จะเป็นปีแห่งการสร้างวัฒนธรรมองค์กร

ปี 2022 เป็นปีที่จะมีความเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ อย่างเกิดขึ้นในโลกธุรกิจ และในสภาวะแบบนี้เองทำให้การหันมาใส่ใจวัฒนธรรมองค์กรก็เริ่มกลายเป็นไฮไลต์หนึ่งของปีนี้ ในฐานะที่ปรึกษาในด้านนี้ทาง A Cup of Culture เองก็พบว่ามีองค์กรที่เริ่มให้ความสนใจกับวัฒนธรรมองค์กรเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจริง ๆ และวันนี้เราจะมาดูกันว่าอะไรบ้างที่ทำให้ปี 2022 นี้เป็นปีแห่งการทำวัฒนธรรมองค์กร⁣

===========⁣

✴️ 1. เพราะความยืดหยุ่นจะกลายเป็นเรื่องถาวร⁣

งานสำรวจของ Havard Business School พบว่า 81% ของพนักงานที่ทำงานที่บ้านในช่วงที่ผ่านมาไม่อยากที่จะต้องกลับไปทำงานที่ออฟฟิศทุกวัน แต่ต้องการความยืดหยุ่นในการรักษาสมดุลระหว่างชีวิตการทำงาน และชีวิตส่วนตัวที่นำไปสู่ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่าเดิม⁣

การที่องค์กรในปัจจุบันต้องเน้นความยืดหยุ่นในการทำงานมากขึ้นแสดงให้เห็นว่าในอีกด้านหนึ่งองค์กรเริ่มแข่งกันดูแล well-being ของพนักงานในฐานะการดึงดูด และรักษา talent เช่นกัน ทั้งสองปัจจัยนี้แสดงให้เห็นความชัดเจนที่ว่าเทรนด์ของความยืดหยุ่นกำลังมา และวัฒนธรรมองค์กรสำคัญอย่างมากต่อเรื่องนี้⁣


✴️ 2. Employee Recognition จะสำคัญอย่างมาก⁣

เมื่อเราเข้าสู่ยุคของ Hybrid Work เหล่าพนักงานก็จะเริ่มมีวิถีชีวิตการทำงานของตัวเองในรูปแบบที่ต่างออกไปจากเดิม นั่นรวมถึงการสร้างความไว้วางใจ และการใช้ข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ engagement และ performance และหนึ่งในคีย์สำคัญของการทำให้พนักงานเกิด Engagement ก็คือ Employee recognition (Employee Recognition คือ การให้ความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงออกถึงการรับรู้ในความสำเร็จที่พนักงานเป็นผู้ทำให้เกิดขึ้น หรือการแสดงความชื่นชมในผลลัพธ์ของความสำเร็จนั้น ๆ)⁣

แม้กระนั้นก็ตาม จากรายงานของ Quantum Workplace กลับพบว่าเทรนด์ของการให้ recognition กับพนักงานกับลดลงในหลาย ๆ องค์กร โดยก่อนหน้านี้พบว่า 81% ของพนักงานรายงานว่าพวกเขาได้รับ recognition อย่างเหมาะสม แต่ในเมื่อเร็ว ๆ นี้ตัวเลขนั้นลดลงเหลือ 72% แสดงให้เห็นถึงการที่องค์กรเริ่มไม่สนใจการให้ recognition กับพนักงาน ซึ่งเป็นเรื่องที่จะส่งผลเสียต่อองค์กรในระยะยาวโดยเฉพาะในช่วงของการเปลี่ยนผ่านนี้ นั่นทำให้องค์กรที่หันมาเน้น employee recognition ในช่วงนี้ถึงเป็นที่ที่ดึงดูดเหล่า talent ได้อย่างดี⁣


✴️ 3. การเชื่อมต่อกันในรูปแบบใหม่จะเป็นตัวขับเคลื่อนวัฒนธรรมองค์กร⁣

ADP Research Institute พบว่าในสหรัฐอเมริกาพนักงานที่รู้สึกว่าได้มีการติดต่อกับเพื่อนร่วมงานอย่างเพียงพอจะรู้สึกมีส่วนร่วมกับองค์กรได้มากกว่ากลุ่มที่ไม่ค่อยได้ติดต่อถึง 75 เท่า เพราะการติดต่อสื่อสารเป็นอีกหนึ่งในปัจจัยสำคัญของ employee engagement เหล่าองค์กรจะต้องหันมาสนใจรูปแบบการทำงานแบบที่มีพนักงานเป็นศูนย์กลางมากขึ้น โดยอ้างอิงจากงานสำรวจของ Gartner สิ่งที่สามารถทำได้ เช่น การทำ Diversity and Inclusion โปรแกรม ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งในเทรนด์ที่กำลังมา และเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมองค์กรอย่างมาก⁣


✴️ 4. การพัฒนาคนจะเป็นเรื่องใหญ่กว่าเดิม⁣

งานปัจจุบันมีความท้าทายมากขึ้นเรื่อย ๆ นั่นทำให้เหล่าทีมงานของทุก ๆ องค์กรก็ต้องมองหาวิธีการต่าง ๆ ในการพัฒนาตัวเอง เพราะหากพนักงานไม่มีโอกาสในการพัฒนาตัวเองในสถานการณ์เหล่านี้ จะทำให้พวกเขารู้สึกไม่เดินหน้าไปไหน และขาดความท้าทาย⁣

ด้วยกระบวนการส่งเสริมการพัฒนาตัวเองของพนักงาน มันจะทำให้พนักงานรู้สึกมั่นใจกับองค์กรมากขึ้น และช่วยทำให้พวกเขาพร้อมรับมือกับความท้าทายใหม่ ๆ ตลอดเวลา พร้อม ๆ กับเพิ่มคุณค่าให้กับตัวพนักงาน และสร้างข้อได้เปรียบให้กับองค์กร⁣


✴️ 5. เทคโนโลยีด้านวัฒนธรรมองค์กรกำลังเพิ่มขึ้น⁣

รายงานเมื่อปี 2021 ของ O.C. Tanner พบว่า ถ้ามีเทคโนโลยีที่เข้ากับวัฒนธรรมองค์กรเข้ามาช่วยงานนั้นจะช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้าง engagement กับพนักงานถึง 5 เท่า และลดควาเหนื่อยล้าในการทำงานของพนักงานลงได้ถึง 47% และในยุคที่พนักงานมีการกระจายตัวมากกว่าเดิมเทคโนโลยีด้านวัฒนธรรมองค์กรจึงกลายมาเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ต่อการทำงานร่วมกันในแบบ Hybrid นี้ในฐานะเครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์ เพิ่มการติดต่อสื่อสาร และช่วยติดตามความคืบหน้าของงาน⁣

===============⁣

ทั้งหมดนี้สรุปได้ว่าเทรนด์ของการทำงานรูปแบบใหม่ และความสำคัญของการสร้าง employee enagement นั้นคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้หลาย ๆ องค์กรเริ่มหันมาใส่ใจการสร้างวัฒนธรรมองค์กรกันเป็นพิเศษ และเราก็หวังว่าปี 2022 นี้จะเป็นปีที่หลาย ๆ องค์กรได้เริ่มต้นมีวัฒนธรรมองค์กรในแบบของตัวเองกันมากขึ้น⁣


A Cup of Culture⁣
———–⁣
วัฒนธรรมองค์กร⁣
Corporate culture⁣
Organizational culture⁣
.
.
>>>

Resources:
https://online.hbs.edu/blog/post/future-of-work-from-home
https://www.quantumworkplace.com/2021-employee-engagement-trends-report
https://www.gartner.com/en/newsroom/press-releases/2021-10-20-gartner-survey-reveals-hr-leaders–number-one-priorit
https://www.octanner.com/global-culture-report/2021/technology.html

.
.
>>>

Share to
Related Posts:
Search

The Value Compass full report is ready for download. Thank for interesting in our free tools.

The Value Compass full report is ready for download. Thank for interesting in our free tools.

Search