พนักงาน 6 ประเภท ที่บริหารจัดการยาก “Difficult Employees”

กระแสดราม่าภายในองค์กร ความขัดแย้งระหว่างทีม หรือการตัดสินลาออกจากองค์กร สาเหตุเบื้องหลังปัญหาเหล่านี้… อาจเป็นผลมาจากการมีพนักงาน 6 ประเภทนี้อยู่ในองค์กร


ข้อมูลจากการศึกษาของ Comparably, Inc. เว็บไซต์สมัครงานยักษ์ใหญ่ของโลกได้ทำการสำรวจพนักงานมากกว่า 36,000 คน ในองค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ – นักวิจัยพบสถิติที่น่าทึ่งคือ หนึ่งในสามของพนักงานที่ทำแบบสำรวจกล่าวว่า “เพื่อนร่วมงานทำให้พวกเขาอยากลาออกจากงาน” สอดคล้องกับรายงานจาก Cornerstone OnDemand พบว่า “พนักงาน(ชั้นดี) มากกว่า 54% ตัดสินใจลาออกจากองค์กร เมื่อพวกเขาทำงานกับ Toxic Employee”  


ข้อแตกต่างระหว่าง Toxic Employees กับ Difficult Employees

Merriam-webster ให้ความหมายของคำว่า Toxic คือ วัตถุมีพิษที่อาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ ดังนั้น Toxic Employees คือ พนักงานที่มีพฤติกรรม ความคิด คำพูด และนิสัยที่แสดงออกในเชิงลบ ที่ไม่เพียงแต่ทำลายบรรยากาศในองค์กรแล้ว ยังสามารถแพร่กระจายพฤติกรรมเชิงลบให้แก่ผู้อื่นด้วย / ในขณะที่ Difficult Employees คือ ที่พนักงานที่ยากในการบริหารจัดการ อาจต้องการโค้ชชิ่ง การให้คำปรึกษาใกล้ชิด หรือการสนับสนุนด้านสุขภาพจิตในการปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้นได้


พนักงาน 6 ประเภท ที่บริหารจัดการยาก


1.คนที่มีพฤติกรรมต่อต้านสังคม


พนักงานกลุ่มนี้มักมีพฤติกรรมไม่แคร์ความรู้สึกของผู้ใด ไม่มีความรู้สึกผิดในสิ่งที่ตนเองได้กระทำ นินทาเพื่อนร่วมงานลับหลัง หรือมักโพสต่อว่าสมาชิกในทีมผ่านสื่อโซเชียลอยู่เสมอๆ

ข้อแนะนำ – หากเราอยู่ในฐานะผู้จัดการหรือหัวหน้าทีม “ควรเข้าชาร์จปัญหาทันที” เมื่อเห็นพฤติกรรมนี้ อย่างปล่อยผ่านและหวังให้เรื่องเงียบไปเอง ดังนั้น การคุยถึงปัญหาอย่างตรงไปตรงมา และการยึดมั่นกฎระเบียบขององค์กรคือวิธีรับมือที่ดีที่สุด


2. คนที่มักหายตัวในเวลาที่ทีมต้องการ


พนักงานกลุ่มนี้มักมีพฤติกรรมเข้างานสาย ออกก่อนเวลา และมักลาป่วย

ข้อแนะนำ – ก่อนกล่าวโทษหรือให้ข้อสรุปใดๆ กับคนกลุ่มนี้ ตรวจสอบสิทธิ์ขาด ลา มาสายให้ดีก่อน หากเขายังมีสิทธิ์เหล่านั้นก็ควรจับตาดูใกล้ชิด แต่หากไม่มีสิทธิ์ควรให้กฏระเบียบข้อองค์กรมาเป็นตัวควบคุมแทน


3. คนที่มักพาผู้อื่นเสียสมาธิ


พนักงานกลุ่มนี้อาจเป็นพวกดาวเด่นขององค์กรหรือผู้ที่มักสร้างเสียงหัวเราะอยู่เสมอ พฤติกรรมของพวกเขาอาจไม่ได้มีพิษมีภัยร้ายแรง แต่พวกเขาอาจทำลายประสิทธิภาพด้วยการชวนทุกคนมาร่วมสนุก ซึ่งจะส่งผลให้ความคืบหน้าของงานช้าลง และทำให้ทีมของคุณทำงานไม่ทันกำหนดเวลา

ข้อแนะนำ – ควรมีกรอบเวลาของงานที่ชัดเจนและคอยย้ำเตือนทีมอยู่เสมอ


4. คนที่มักตำหนิผู้อื่น


พนักงานกลุ่มนี้มักมีพฤติกรรม ที่คอยบอกว่า “ฉันคือเหยื่อที่ถูกผู้อื่นคอยทำร้าย” เขาไม่เคยเป็นฝ่ายผิด มักจะโทษคนอื่นเสมอ

ข้อแนะนำ – Accountability is key คือ รับผิดชอบต่อผลการการกระทำของตัวเอง ดังนั้น หัวหน้าควรคอยบันทึกพฤติกรรมที่สังเกตเห็น เพื่อนำมาโค้ชชิ่งและแสดงให้เห็นแพทเทิร์นที่มาของปัญหา เพื่อให้เขามีส่วนรวมรับผิดชอบหากเกิดขึ้นในอนาคต


5. คนที่ไม่เคยพูดอะไรในแง่บวกเลย


พนักงานกลุ่มนี้มักมีพฤติกรรมวิพากษณ์วิจารณ์ในแง่ลบอยู่เสมอ แต่เวลาที่ถามหาข้อแนะนำในการแก้ไขมักไม่มี แต่กลับมีคำพูดเชิงลบมาตอกย้ำปัญหาแทน พฤติกรรมเหล่านี้อาจส่งผลให้คนอื่นในทีมไม่กล้าเสนอมุมมองหรือไอเดียไปด้วย

ข้อแนะนำ – หากเป็นในที่ประชุม หัวหน้าทีมอาจใช้เทคนิคหมวก 6 ใบ มาเป็นตัวกรอบความคิดในการพูดคุยหรือแชร์เรื่องราวให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันได้ เช่น “ตอนนี้ของให้ทุกคนสวมหมวกสีเหลือง เราจะมาช่วยกันหาข้อดีหรือด้านบวกของประเด็นนี้ร่วมกัน”


6. คนที่มักแย่งซีนผู้อื่น


คำว่า “ทีม” คือการทำงานร่วมกันของทุกฝ่าย พนักงานที่มักแย่งซีนผู้อื่นมักมีพฤติกรรมยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง เอาแต่ใจ และมักทำให้ตัวเองดูโดนเด่นที่สุด

ข้อแนะนำ – กำหนดบทบาทและวางข้อตกลงให้ชัดเจนตั้งแต่ก่อนเริ่มงานเลย และควรมีการบันทึกการพูดคุยเป็นลายลักษณ์อักษรด้วย และคอยอัพเดตติดตามในภาพรวม


บทสรุป – พนักงานกลุ่ม Difficult Employees อาจไม่ได้รุนแรงเท่าพนักงานกลุ่ม Toxic Employees เขาเป็นเพียงกลุ่มพนักงานที่ยากในการบริหารจัดการ (มากกว่าปกติเท่านั้น) ดังนั้น หากในทีมของเรามีพนักงานเหล่านี้อยู่ การโค้ชชิ่ง การให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด หรือการสนับสนุนด้านสุขภาพจิตให้พนักงานได้มีโอกาสทำความเข้าใจตนเองเพื่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้นได้ อาจเป็นกลยุทธ์ที่ควรหยิบขึ้นมาพิจารณา


A Cup of Culture
———–
วัฒนธรรมองค์กร
CorporateCulture
OrganizationalCulture
.
.

References:
https://www.yallhands.com/blog/conflict/6-types-of-difficult-employees-that-drive-managers-crazy/
https://www.entrepreneur.com/growing-a-business/are-your-co-workers-driving-you-to-quit/298221

Share to
Related Posts:
Search

The Value Compass full report is ready for download. Thank for interesting in our free tools.

The Value Compass full report is ready for download. Thank for interesting in our free tools.

Search