คุณสมบัติ 3 ข้อ ที่ทำให้ “อินโทรเวิร์ต” (Introvert) ควรก้าวขึ้นเป็นผู้นำ


มายเซ็ตหนึ่งที่เรามักมีต่อกลุ่มคนแบบอินโทรเวิร์ต หรือ Introvert คือ คนกลุ่มนี้ไม่ได้เกิดมาเป็นผู้นำ” เป็นคนเงียบ เก็บตัว และอาจไม่ใช่คนแรกที่จะเอ่ยปากพูดในที่ประชุม (Merriam-Webster Dictionary ~ อินโทรเวิร์ต คือ คนเก็บตัว ขี้อาย และชอบใช้เวลาอยู่คนเดียว) ฉะนั้น การจะเห็นคนกลุ่มนี้ลุกขึ้นมาอยู่แถวหน้าและก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำทีม ดูจะเป็นเรื่องที่ไม่ได้อยู่ในความคาดหวังของผู้คนทั่วไปมากนัก… 


แตกต่างจากกลุ่มคนแบบ “Extrovert” ที่ดูจะมีบุคลิกภาพตามแบบฉบับของคำว่า “ผู้นำ” มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการชอบสังสรรค์ อยู่ท่ามกลางผู้คน และไม่ได้รู้สึกวิตกกังวลเมื่อต้องอยู่ต่อหน้าผู้คนมากๆ

แต่ในความจริงแล้วนั้น… ผู้นำแถวหน้าของโลกหลายคนกลับเป็นกลุ่มคนแบบ Introvert

——————

บทความของ Startup Talky ระบุว่าผู้นำระดับโลกหลายคนมีบุคลิกภาพแบบ Introvert ตัวอย่าง เช่น
– Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Meta (Facebook, WhatsApp, and Instagram)
– Elon Musk ซีอีโอและเจ้าของบริษัทชื่อดังหลายแห่ง เช่น SpaceX, Tesla Inc และ The Boring Company
– Warren Buffett นักธุรกิจและนักลงทุนที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในผู้ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก


คีย์สำคัญข้อแรกที่เราต้องทำความเข้าใจ คือ “การเป็นคน Introvert ไม่ใช่จุดอ่อนหรือข้อด้อย” ดังนั้น ความเป็นอินโทรเวิร์ตก็มีลักษณะทางบุคลิกภาพที่สำคัญหลายอย่าง ที่จำเป็นต่อบทบาทผู้นำและการบริหารจัดการทีม บทความจาก BioSpace ได้วิเคราะห์คุณสมบัติสำคัญ 3 ข้อ ที่ทำให้คนแบบ “Introvert” สามารถก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพได้


(1) คน Introvert มักเป็นผู้ฟังที่ดี


คน Introvert มักมีแนวโน้มของการชอบเก็บตัว และชอบสังเกตผู้คน เหตุการณ์ รวมทั้งสิ่งแวดล้อมรอบตัว ดังนั้น “การฟัง” จึงเหมือนเป็นทักษะเฉพาะที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติในคนแบบ Introvert จุดเด่นคือ คน Introvert ฟังทั้งสิ่งที่ถูกระบุไว้อย่างชัดเจน และฟังไปถึงสิ่งที่ไม่มีคำพูด เช่น ความนึกคิดและความรู้สึกของผู้คน


ในฐานะผู้นำ : ผู้นำแบบ Introvert จะโดดเด่นมากในการรับฟัง เห็นอกเห็นใจ และมีความพยายามจะเข้าใจสิ่งต่าง ๆ จากมุมมองของผู้อื่น ซึ่งการฟังเป็นหนึ่งในทักษะที่สำคัญที่สุดสำหรับผู้นำทุกยุคทุกสมัย เมื่อไม่มีใครรู้ทุกอย่างบนโลกใบนี้ “วิธีที่ดีที่สุดคือ คุณต้องเปิดหูรับฟังสิ่งรอบตัว” ดังนั้น เมื่อพนักงานรู้สึกว่าพวกเขาได้รับการรับฟังและได้รับความเคารพ ก็มีแนวโน้มที่พวกเขาจะให้ความร่วมมือและมีส่วนร่วมเพิ่มขึ้น


(2) คน Introvert มีโฟกัสสูงต่อ Goals และ Challenges


คน Introvert ส่วนใหญ่มักเป็นนักคิดเชิงลึก (Deep Thinkers) เพราะโดยสัญชาตญาณของคนกลุ่มนี้มักจะจดจ่ออยู่กับโลกภายในของตนก่อนเสมอ


ในฐานะผู้นำ : ผู้นำแบบ Introvert จึงมักที่จะไตร่ตรองถึงเป้าหมายและความท้าทายต่างๆ นานกว่าปกติเสมอ และจะคิดอย่างถี่ถ้วนก่อนเสมอที่จะนำเสนอแนวคิดหรือข้อสรุปบางอย่างต่อทีม ดังนั้น การมีโฟกัสสูงต่อเป้าหมายและความท้าทายต่างๆ จึงเป็นประโยชน์ต่อการสร้าง “นวัตกรรมใหม่ๆ” เพราะผู้นำกลุ่มนี้จะให้เวลาและให้ความสำคัญกับการค้นหาอินไซต์ การเข้าใจปัญหา การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน อันนำไปสู่การระดมไอเดีย


(3) คน Introvert ชอบส่งเสริมให้คนในทีมได้ “เปล่งประกาย”


ฟัง โค้ช เฉลิมฉลอง และเสริมกำลังใจ (Listen, Coach, Celebrate, Cheer) นี่คือ 4 ทักษะที่คนแบบ Introvert ถนัด และดูจะเป็นสี่องค์ประกอบสำคัญที่คนทำงานทั้งหลายมองหาจากชีวิตการทำงานด้วย


ในฐานะผู้นำ : ผู้นำแบบ Introvert มักจะชอบ Empower สมาชิกในทีมอยู่เสมอ และผลักดันให้ผู้อื่นได้มีเวทีและมีโอกาสที่จะเปล่งประกาย ซึ่งอาจจะแตกต่างจากผู้นำหรือผู้จัดการทั่วไปที่มักจะเอาเครดิตเข้าตัวเองเพียงอย่างเดียว ซึ่งการที่เขาคอยสนับสนุนความสำเร็จของผู้อื่น ก็ช่วยให้การมีส่วนร่วมภายในทีมดีขึ้น และทำให้ขวัญกำลังใจของทีมงานเพิ่มขึ้น


บทสรุป – บทความนี้ให้บทสรุปที่น่าสนใจว่า “ผู้นำแบบ Introvert คือ ผู้นำที่พร้อมรับฟังพนักงาน ลูกค้า และคู่ค้าที่ดีที่สุด” พวกเขายังโฟกัสอย่างสูงต่อเป้าหมายและความท้าทายของทีม เพื่อที่จะหาทางออกและแนวคิดที่รอบคอบที่สุด ดังนั้น หากคุณรู้ตัวว่าเป็นคนที่มีบุคลิกภาพแบบ Introvert ก็สามารถพัฒนาจุดแข็งทั้งสามข้อนี้ให้แข็งแกร่งขึ้นไปอีก

A Cup of Culture
———–
วัฒนธรรมองค์กร
CorporateCulture
OrganizationalCulture
.
.

Introvert
References:
https://www.risely.me/introversion-hampering-your-growth-as-a-leader-five-ways-introverted-leaders-shine/
https://www.biospace.com/article/3-skills-that-make-introverts-excellent-leaders/
https://startuptalky.com/introverted-business-leaders/
arm

Share to
Related Posts:
Search

The Value Compass full report is ready for download. Thank for interesting in our free tools.

The Value Compass full report is ready for download. Thank for interesting in our free tools.

Search