เร่งเครื่องธุรกิจ…คิดอย่าง Sandbox

กระแสซี่รีส์ “Start – up” กำลังมาแรง ซึ่งไม่เพียงแต่ถูกใจคอซีรี่ส์เกาหลีแล้ว ยังเป็นที่สร้างแรงบรรดาลใจของเหล่าบรรดา Startup ทั้งหลายจนขึ้นอันดับ 1 Netflix ประเทศไทยอยู่ในขณะนี้ เรื่องราวเดินทางมาได้ครึ่งทางและทำให้เราได้รู้จัก Sandbox มากขึ้น (ในเรื่องคือ ศูนย์บ่มเพาะ Start-up /Accelerating Center ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย) ที่ซึ่งสตาร์ทอัพหมายปองจะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่ง รวมไปถึงกระบวนการสำคัญในการคัดเลือกผู้ที่จะเข้ามาเป็นสมาชิก Sandbox หรือการสร้างไอเดียธุรกิจด้วยเวลาเพียง 48 ชั่วโมงอย่าง Hackaton

สำหรับมุมมองอย่าง A Cup of Culture จึงอยากถอดวิธีคิดของ Sandbox เพื่อให้เป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการ ในการสำรวจตัวเอง ว่ามีองค์ประกอบที่ครบถ้วนในการพาธุรกิจให้พุ่งทะยานได้อย่าง Sandbox ได้หรือไม่มาดูกันว่า Sandbox มีวิธีคิดอย่างไรในการผลักดันให้ธุรกิจ Start-up เติบโตอย่างรวดเร็วได้
. . . . . . . . . . . . .


#People : ค้นหาส่วนผสมของคนที่ใช่


Sandbox เป็นองค์กรที่เปิดรับสมัครให้แก่บุคคลทั่วไปที่สนใจ และดึงดูดด้วยสวัสดิการที่ครบครัน เพื่อให้มั่นใจว่าจะดึงดูดคนมีความสามารถเข้ามาสมัคร และใช้ระบบคัดเลือกที่ให้คุณค่ากับ Potential มากกว่าผลงานหรืออาชีพในอดีต จากกระบวนการคัดเลือก CEO 40 จากผู้สมัคร 400 คน ที่ใช้ความรอบรู้ในเทรนมหาชนมาเป็นตัวตัดสิน และใช้กระบวนการจัดตั้งทีมที่ส่งเสริมให้ เกิด Combination ที่ลงตัวและมีความสามารถครบเครื่อง จากนั้นคัดเลือกทีมที่มีแนวโน้มจะประสบความสำเร็จผ่านการทำ Hackathon จากแนวคิดธุรกิจและการเสนอในช่วงเวลาอันจำกัด


ลองมองไปรอบๆว่าธุรกิจของเรา ยังขาด Combination ที่สำคัญหรือ ใช้คนผิดประเภทกันอยู่หรือเปล่า
. . . . . . . . . . . . .


#Resource : เตรียมทรัพยากรให้พร้อมเพื่อส่งเสริมการใช้เวลาอย่างคุ้มค่า


เพราะเวลาของทุกคนในทีมเป็นสิ่งสำคัญ การทำอะไรที่ต้องใช้เวลามากหรือสูญเสียไปกับสิ่งที่ไม่ถนัด เป็นสิ่งทื่ Sandbox จะจัดการแก้ไขเป็นอันดับแรก เพื่อให้ทีมงานได้โฟกัสไปกับการคิด ทดลองโซลูชั่น และสร้างโมเดลธุรกิจ เพื่อร่นระยะเวลาของความสำเร็จและเพื่อแข่งขันกับ Burn rate หรือเงินลงทุนที่กำลังค่อยๆหายไป


Sandbox จึงได้สนับสนุนทรัพยากรที่สำคัญ ตั้งแต่ส่วนที่เป็นพื้นฐาน (สำนักงานที่อำนวยความสะดวกในงาน อาหารการกิน ฯลฯ) ไปจนถึงการเข้าถึงข้อมูลที่สำคัญต่างๆ อย่างข้อมูล API มากมายที่อยู่ในความต้องการ หรือมีปัญหาที่ต้องการแก้ไขเป็นResource ตั้งต้น หรือการสร้างโอกาสในการเข้าถึงนักลงทุนทั่วโลกได้ โดยไม่ต้องเสียเวลาสร้างคอนเนคชั่นเองในวัน Demo days

คิดดูว่าธุรกิจของเรามีเวลาโฟกัสกับการคิดโซลูชั่นเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้า หรือกำลังสูญเสียเวลาไปกับเรื่องอื่นๆมากเกินไปอยู่หรือเปล่า?
. . . . . . . . . . . . .


#Mentor : พี่เลี้ยงที่มากด้วยประสบกาณ์


เพราะการลองผิดลองถูกในบางเรื่องอยากไม่มีความจำเป็น และไม่คุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป และบางเรื่องเป็นเรื่องพื้นฐานเล็กๆที่อาจนำไปสู่ปัญหาใหญ่ในอนาคตได้ เช่น การแบ่งหุ้นส่วนของบริษัท การรับงานเพื่อหารายได้เสริม ฯลฯ


Sandbox จึงให้ความสำคัญกับการมีพี่เลี้ยงที่เป็นผู้เชี่ยวชาญ ตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้ามา จนตลอดระยะเวลาที่อยู่ใน Sandbox เพื่อให้มั่นในว่าในทุกๆกระบวนการ ทุกทีมจะได้รับข้อมูลเพื่อการตัดสินใจเป็นอย่างดี


แล้วธุรกิจของเรามีผู้รู้ หรือผู้มีประสบการณ์คนนั้นที่คอยช่วย ไม่ให้เราหลงทางอยู่ใช่มั๊ย?
. . . . . . . . . . . . .


#Time : เวลาและความทุ่มเทของทีมงาน


เพราะเวลาและเงินลงทุนตั้งต้นมีอย่างจำกัด และวัน Demo Day ที่ต้องนำเสนอให้แก่นักลงทุนทั่วโลกได้ถูกกำหนดไว้อย่างชัดเจนตั้งแต่ต้น ดังนั้น เมื่อทุกคนก้าวเข้ามาใน Sandbox ต้องทุ่มเทเวลาที่มีทั้งหมดไปกับการคิดและทำทุกวิถีทางที่จะ launch product แรกหรือหารายได้ให้เร็วที่สุดเพื่อแข่งกับอัตราการเผาผลาญเงิน ( Burn rate) และพิสูจน์โมเดลธุรกิจให้มีเข้าใกล้ความเป็นไปได้ที่สุดเพื่อดึงดูดนักลงทุน


เรากำลังทำธุรกิจไร้จุดหมาย หรือกำลังทำธุรกิจเหมือนเป็นงานอดิเรกกันอยู่หรือเปล่า?
. . . . . . . . . . . . .


#Culture : วัฒนธรรมองค์กรที่เสริมแรง


เมื่อหัวใจของการจัดตั้ง Sandbox คือ แนวคิดของการเป็นสนามเด็กเล่นพื้นทรายให้ Start-up ได้กล้าทำในสิ่งที่อาจจะเป็นไปไม่ได้ หรือล้มเหลวได้อย่างไม่เจ็บตัวนัก Sandbox จึงมีหลักการที่เปรียบเสมือน Core Value ขององค์กรคือ Empower และ Accept Failure ที่ขับเคลื่อนองค์กร Start-up เล็กๆให้กลายเป็นยูนิคอร์นที่สง่างามได้


แล้วธุรกิจของเรา อยู่บนพื้นทรายหรือพื้นคอนกรีตอยู่?
. . . . . . . . . . . . .
.
>


.
.
A Cup of Culture
———–
#วัฒนธรรมองค์กร
#corporateculture
#culture

Share to
Facebook
Twitter
LinkedIn
Search

The Value Compass full report is ready for download. Thank for interesting in our free tools.

The Value Compass full report is ready for download. Thank for interesting in our free tools.

Search