ให้ Feedback ด้วยตัวอักษร vs คำพูด

การให้ Feedback กับใครคนหนึ่งไปแล้วไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง… ดูเหมือนเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้บ่อย ซึ่งหนึ่งในหลายสาเหตุที่ทำให้หลายคนพลาดกันคือ ลืมนึกถึงช่องทางการให้ฟีดแบค ซึ่งมีความสำคัญอย่างมหาศาลต่อผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น ดังนั้น วันนี้เราจะมาดูกันว่าฟีดแบคแบบไหนควรพิมพ์ แบบไหนควรคุย


เรามักจะเลือกวิธีที่เราถนัดในการให้ฟีดแบคกัน เช่น ถ้าเรามองตัวเองว่าเป็นคู่สนทนา หรือนักพูดที่ดีเราอาจจะอยากให้ฟีดแบคผ่านการคุยกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล แต่การเลือกเอาตามถนัดอย่างเดียวนั้นคือสาเหตุสำคัญของการที่ฟีดแบคไม่เกิดผล เพราะการที่ฟีดแบคจะมีประสิทธิภาพได้นั้นช่องทางของมันต้องพิจารณาทั้งบริบทของสถานการณ์ ผู้รับสาร และจุดประสงค์ของการให้ ซึ่งทั้งการพูดและเขียนนั้นมีพื้นที่ที่เหมาะสมกับมันอยู่ โดยทาง Havard Business Review ก็ได้ให้แนวทางไว้ดังนี้


ฟีดแบคควรเป็นตัวอักษรเมื่อ:

1.       เมื่อต้องการให้ผู้รับรู้ข้อมูลคร่าวๆ เพื่อเตรียมตัวก่อนการคุยจริง

คนเรามักจะรับฟังฟีดแบคได้ง่ายขึ้นในตอนคุยกัน ถ้าพวกเขามีเวลาในการทำความเข้าใจมันมาก่อนผ่านข้อความ ดังนั้นแม้เราจะมองว่าเป็นเรื่องที่อยากพูดคุยกัน การส่งข้อความคร่าว ๆ เกี่ยวกับตัวฟีดแบคที่เราอยากให้ก่อนวันคุยกันจะช่วยให้พวกเขารู้สึกพร้อมที่จะรับฟัง และทำงานกับฟีดแบคนี้มากขึ้น

2.       เมื่อเราต้องการจะเน้นย้ำเรื่องที่เคยคุยกันก่อนหน้า


เช่นเดียวกันกับข้อแรก เพราะความเป็นถาวรของตัวอักษร มันยังมีประโยชน์ในการช่วยให้ข้อความสำคัญ ๆ ที่เคยคุยกันไม่ถูกลืม หรือถ้าเป็นการคุยเกี่ยวกับขั้นตอนการทำงานต่าง ๆ ผู้รับสารอาจจะต้องการรายละเอียดไว้เป็น reference ดังนั้นแม้จะมีการพูดคุยมาแล้วการสรุปฟีดแบคผ่านตัวอักษรก็จะช่วยให้สิ่งที่เคยคุยกันไม่หายไปไหน และถูกใช้งานได้ง่ายขึ้น


3.           เมื่อเรามีเวลาตั้งใจเขียน


หลายคนเลือกใช้ตัวอักษรเมื่อคิดว่าเราไม่มีเวลาพอสำหรับการคุยกันยาว ๆ และเป็นการง่ายที่จะเขียนอีเมลเร็ว ๆ เพื่อส่งฟีดแบคให้เสร็จ ๆ ไป แต่นั่นมักจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเมื่อเรารีบ เพราะอย่าลืมว่าตัวอักษรนั้นเป็นสิ่งถาวร และหากเราไม่คิดดี ๆ ก่อนพิมพ์แล้วข้อความเหล่านั้นอาจย้อนกลับมาเป็นปัญหาได้ในอนาคต


ดังนั้น เราควรฟีดแบคด้วยตัวอักษรเมื่อเรามีเวลาในการพิจารณาสิ่งที่เขียนดีแล้ว นอกจากนั้นมันยังเปิดโอกาสให้เราทบทวนข้อความและดูให้แน่ใจได้ว่าเราได้สื่อสารสิ่งที่ต้องการออกไปจริง ๆ เพราะหากไม่ระวังการสื่อสารผ่านตัวอักษรมักจะทำให้ข้อความดูดุดัน และเย็นชากว่าที่เราตั้งใจ พร้อมกับเมื่อเป็นเรื่องของการทำงานด้วยแล้วฟีดแบคตัวอักษะที่ไม่ได้ผ่านการพิจารณาดีแล้วอาจสร้างความร้าวฉานเพิ่มเติมจากปัญหาเดิมได้


ฟีดแบคควรเป็นการพูดคุยเมื่อ:

1.           เมื่อเนื้อหาฟีดแบคค่อนข้างซับซ้อน


ตัวอักษรไม่ใช่วิธีที่ดีในการเจรจา หรือพูดคุยในหัวข้อซับซ้อน ๆ ไปมา และการหาเวลาคุยกันเป็นวีธีที่ดีกว่า และสามารถที่จะปรับไปมา และเปลี่ยนไปตามข้อมูลที่อีกฝ่ายมีได้ และยังช่วยให้การเข้าใจปัญหาเกิดได้ลึกขึ้นด้วย และเพื่อให้เป็นการสนทนาที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นเราสามารถที่จะใช้วิธีการก่อนหน้าร่วมได้ด้วย ตั้งแต่การส่งอีเมล์ถึงประเด็นที่จะพูดคุย หรือบางคำถามที่อยากให้เตรียมตัวมาก่อนได้ หรือหลังคุยเสร็จส่งอีเมลสรุปสิ่งที่คุยและตัดสินใจร่วมกันให้เป็นลายลักษณ์อักษร


2.           เมื่อมีเรื่องอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง


เมื่อใดก็ตามที่มีเรื่องอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้องบทสนทนาย่อมมีประสิทธิภาพมากกว่า แต่เรื่องตลกคือนั่นมักเป็นเหตุผลที่คนเลี่ยงการพูดคุยฟีดแบคกัน เพราะมันเป็นเรื่องยากที่จะเผชิญหน้า อย่างไรก็ตามฟีดแบคทางลบนั้นตัวอักษรมักจะส่งผลต่อผู้รับได้รุนแรงกว่าการพูดคุย และมีแนวโน้มที่จะเข้าใจผิด หรือมองเป็นเรื่องส่วนตัวสูงกว่าเดิม


3.           เมื่อความสัมพันธ์เป็นจุดประสงค์หลัก


เราเลี่ยงที่จะให้ฟีดแบคเมื่อเรากลัวว่ามันจะทำร้ายควาสัมพันธ์ แต่จริง ๆ แล้วฟีดแบคที่ชัดเจน และผ่านการไตร่ตรองมาแล้วนั้นกลับส่งผลดีต่อความสัมพันธ์ โดยเฉพาะเมื่อเป็นการพูดคุย นั่นเป็นเพราะมันช่วยสร้างบรรยากาศของการทำงานร่วมกัน และเวลาที่เราใช้เวลาเพื่อรับฟังมุมมองของคนอื่น และทำงานร่วมกันเพื่อหาทางออกนั้นช่วยสร้างความเคารพระหว่างกันมากขึ้น และในทางตรงข้ามการเลี่ยงพูดคุยฟีดแบคนั้นทำร้ายความสัมพันธ์มากกว่าเดิม เพราะทุกครั้งที่เราเลี่ยงความรู้สึกแย่ ๆ เหล่านั้นมักถูกบ่มเพาะ และสุดท้ายจะออกมาในรูปแบบที่เราไม่ตั้งใจ


และนั่นคือหลักการคร่าว ๆ เกี่ยวกับการให้ฟีดแบคไม่ว่าจะในแบบของตัวอักษร หรือการพูดคุย และหวังว่าจะช่วยให้ครั้งถัดไปที่ทุกท่านต้องฟีดแบคเพื่อร่วมงานนั้นออกมาในรูปแบบที่มีประสิทธิภาพ และนำไปสู่การพัฒนามากขึ้น


A Cup of Culture
———–
วัฒนธรรมองค์กร
Corporate culture
Organizational culture
.
.

Source:
https://hbr.org/2022/12/when-to-give-verbal-feedback-and-when-to-do-it-in-writing
Share to
Facebook
Twitter
LinkedIn
Search

The Value Compass full report is ready for download. Thank for interesting in our free tools.

The Value Compass full report is ready for download. Thank for interesting in our free tools.

Search