วันที่ Satya Nadella รับตำแหน่ง CEO คนที่ 3 ของ Microsoft ต่อจาก Bill Gates และ Steve Ballmer เขาเลือกที่จะประกาศต่อหน้าพนักงาน Microsoft ทั่วโลกว่า “การปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรก่อนจะเป็นสิ่งแรกที่เขาทำก่อนเรื่องอื่น ๆ” กลบภาพจำเกี่ยวกับวัฒนธรรมที่เป็นที่เลื่องลือของ Microsoft คือ ความไม่เป็นมิตร การห้ำหั่น และการเอาชนะ โดยเฉพาะในหมู่ผู้บริหารระดับสูงเสียสนิท และหลังจากนั้น CEO ก็พานาวา Microsoft ที่กำลังค่อยๆจม มาสู่องค์กรที่มีมูลค่าตลาด 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐได้สำเร็จ .


หัวใจในการ transform องค์กรที่เขาเลือกใช้คือ Growth Mindset ย้อนไปหลายปีก่อน Bill Gates ได้ยกย่องหนังสือ Growth Mindset ที่เขียนโดยศาสตราจารย์ของ Stanford Carol Dweck ว่าเป็นหนึ่งในหนังสือที่ดีที่สุดที่เขาเคยอ่านและได้ทวีตสนับสนุนการใช้กรอบความคิดแบบนี้ในการใช้ชีวิต และนี่อาจเป็นแรงบันดาลใจให้ Satya หันมาศึกษาเรื่องนี้.


มีงานวิจัยหลายชิ้นที่สนับสนุนว่า Growth Mindset (ความคิดที่ว่าทักษะทุกอย่างได้มาจากการการทำงานหนักและอุปสรรคปัญหาล้วนเป็นโอกาสในการเรียนรู้) จะช่วยส่งเสริมนวัตกรรมในองค์กรเพราะคนจะไม่กลัวความล้มเหลวและตั้งหน้าตั้งตาทำสิ่งที่ใครๆไม่เคยคิดฝัน ในขณะที่ Fixed Mindset (คนเก่งมาจากพรสวรรค์ อุปสรรคปัญหาคือสัญญานแห่งความล้มเหลว) นำมาซึ่งการทำงานแบบตัวใครตัวมัน ข้ามเส้นจริยธรรมและไม่กล้าเสี่ยงทำอะไรใหม่ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ Microsoft ประสบอยู่ก่อนที่ Nadella จะเข้ามากอบกู้ โดยไม่ใช่เพียงแค่พูดแล้วจบไป แต่เขาได้ใช้ Growth Mindset มาเป็นหลักในการทำงาน การบริหารและฝังมันเข้าไปในกระบวนการทำงานด้วยวิธีการดังนี้


ยกเครื่อง Performance management


ในทุกๆการประชุม ผู้จัดการจะเตือนให้ทุกๆคนใช้ Growth Mindset ในการแก้ปัญหา และเขาได้ถอดระบบ Stack Ranking ที่เป็นการประเมินแบบเน้นการแข่งขันที่ Steve Ballmer ใช้มาอย่างยาวนาน ซึ่งเป็นวิธีการที่ย้อนแย้งกับการส่งเสริมการร่วมมือกันและสร้างนวัตกรรมในองค์กร แล้วหันมาให้ความสำคัญกับการที่เราจะสร้าง impact ด้วยตัวเองพร้อมๆไปกับการส่งเสริมให้ผู้อื่นประสบความสำเร็จและการต่อยอดความสำเร็จของกันและกัน ..


เหยียดให้สุดตัวรับความท้าทายใหม่ๆ


Satya ชอบผลักดันทีมผู้บริหารให้รับความท้าทายแบบก้าวกระโดดและต่อสู้กับ Fixed Mindset ของตัวเอง เขาท้าทายผู้บริหารที่มีศักยภาพหลายๆคนด้วยการให้รับงานใหญ่ๆที่ดูเหมือนเป็นไปไม่ได้เมื่อเปรียบเทียบกับความสามารถและผลงานที่ผ่านมา ตัวอย่างที่น่าสนใจคือการที่ Peter Lee อดีตนักวิจัยอาวุโสของ Microsoft ด้าน AI ถูกท้าทายโดย Satya ในปี 2017 ให้มารับตำแหน่ง Vice President of Microsoft healthcare ซึ่งในขณะนั้นไม่ใช่ตลาดที่ Microsoft มีตัวตนและเป็นเสมือนถูกปล่อยลงในมหาสมุทรเพื่อไปหาพื้นแผ่นดินของตัวเอง จนในวันนี้เขากลายเป็น someone ในแวดวง healthcare ของสหรัฐทั้งๆที่ไม่เคยจับเรื่องนี้มาก่อน ..


เปลี่ยนศัตรูให้กลายเป็นมหามิตร


ในยุคของ Ballmer ทั้งบริษัทจะมอง Windows และ Office เป็นศูนย์กลางของทุกๆสิ่งๆ ซึ่งเป็นเหตุให้ต้องโละทิ้งนวัตกรรมดีๆในองค์กรที่ดูเหมือนจะทำให้ทั้งสองกล่องดวงใจนี้ถูกลดค่าลง ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือการประกาศว่า Linux เป็นมะเร็งร้ายและเป็นก้างขวางคอของ Windows แต่พอมาในยุคของ Nadella เขากลับมีแท็กไลน์ใหม่คือ “Microsoft loves Linux” โดยมองว่าการเป็นมิตรต่อกันจะก่อเกิดผลบวกทางธุรกิจในโลกของ cloud และกลายเป็นว่า Linux ได้รับความนิยมสูงสุดใน Azure Cloud ของ Microsoft นอกจากนี้ Salesforce.com อดีตคู่แค้นก็ได้รับการปฏิบัติในแนวทางเดียวกัน..


ยอมรับใน imperfection


การปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรใน Microsoft ยังต้องเดินทางอีกยาวไกลและไม่มีจุดสิ้นสุด Satya เป็นแบบอย่างให้ผู้บริหารทุกคนยอมรับในความไม่สมบูรณ์แบบและมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงให้ดีขึ้น เขายอมรับว่ายังมีหลายๆคนยังใช้ Growth Mindset เป็นเครื่องมือตำหนิและแบ่งแยกคนที่มี Fixed Mindset เขาเองก็ยอมรับต่อหน้าสาธารณชนอยู่เสมอๆถึงความผิดพลาดที่ตัวเองเคยทำ เช่น การพูดส่อไปในทางเหยียดเพศและทำให้พนักงานสตรีไม่พอใจ ซึ่งเขาก็ส่งข้อความไปยอมรับความผิดพลาดที่ทำไปและบอกถึงวิธีการที่เขาจะเรียนรู้ผ่านความผิดพลาดนั้น ซึ่ง Satya ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้นำที่เป็นแบบอย่างในการรับฟังแบบ empathy และได้ริเริ่มแผนในการเพิ่ม diversity ในองค์กรผ่านการจ้างงานและติดตามอย่างใกล้ชิด ..


นี่เป็นเพียงบางตัวอย่างของความพยายามที่จะยกเครื่องวัฒนธรรมองค์กรโดยมี Growth Mindset เป็นเครื่องยนต์หลักของ Satya Nadella ผ่านความเป็นแบบอย่างและ embed เข้าไปในระบบการทำงาน เพื่อเปลี่ยนคนของเขาจากพวก know-it-all ไปสู่ learn-it-all ..


A Cup of Culture
———–
#วัฒนธรรมองค์กร
#corporateculture
#culture
.
.
>>>

.
.
แหล่งที่มาของบทความ
https://www.businessinsider.com/microsoft-satya-nadella-nonviolent-communication-2018-10

https://www.businessinsider.com/microsoft-hr-chief-kathleen-hogan-company-culture-change-satya-nadella-2019-8

https://www.forbes.com/sites/roncarucci/2019/10/14/microsofts-chief-people-officer-what-ive-learned-about-leading-culture-change/#2469aef6410d

หนังสือ Hit Refresh โดย Satya Nadella

Share to
Facebook
Twitter
LinkedIn
Search

The Value Compass full report is ready for download. Thank for interesting in our free tools.

The Value Compass full report is ready for download. Thank for interesting in our free tools.

Search