Harvard Business Review เป็นหนึ่งในแหล่งความรู้ด้านการพัฒนาองค์กร และธุรกิจที่มีอิทธิพลต่อวงการที่สุด และก็เป็นประเพณีที่ทุก ๆ ปีทาง HBR ก็จะถามความคิดเห็นของผู้อ่านถึงใจความสำคัญที่ผู้อ่านแต่ละคนได้จากการอ่านบทความของเว็บไซต์ และสำหรับปี 2022 ที่เพิ่งจะผ่านพ้นไปนี้คำที่ได้ยินจากผู้อ่านบ่อยที่สุด และ HBR เลือกใช้เป็นตัวแทนของปี 2022 ได้แก่คำว่า Resilience หรือความสามารถในการฟื้นตัว และวันนี้เราจะมาชวนทุกท่านย้อนรอยปี 2022 ไปกับคำว่า Resilience ด้วยกัน


หนึ่งในผู้อ่านของ HBR กล่าวว่า “ในขณะที่ปีนี้เป็นปีที่ท้าทาย และมีบททดสอบหลายอย่างผ่านเข้ามา นั่นทำให้ไฮไลต์เมื่อปีนี้จบลงคือความสามารถในการฟื้นตัว เพราะเมื่อเรามาถึงจุดสิ้นสุดของปีที่ท้าทายนี้แล้วองค์กร และธุรกิจเริ่มกลับมามีความหวัง พร้อมกับมีความถ่อมตัว และติดดินมากขึ้น”


แน่นอนว่าโควิดไม่ใช่เหตุผลเดียวที่ทำให้ Resilience เข้ามามีบทบาทสำคัญในปีนี้ เพราะเหตุการณ์สำคัญ ๆ ตั้งแต่การหดตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก การ Layoffs ยกใหญ่ วิกฤติสิ่งแวดล้อม และแม้แต่สงครามก็มีมาแล้วในปี 2022 นั่นทำให้เป็นปีที่ท้าทายสุด ๆ สำหรับหลาย ๆ คน แต่สิ่งที่ผู้อ่านของ HBR ส่งมาก็ทำให้เห็นได้ว่าเราต่างได้หลาย ๆ อย่างติดตัวไปจากความท้าทายนี้ เพราะนอกเหนือจาก Resilience แล้วคำที่ได้รับการพูดถึงเยอะ ๆ ยังได้แก่ ความยืดหยุ่น ความอดทน ความเปลี่ยนแปลง และความคล่องตัวอีกด้วย


นอกจากนั้นแล้วปีนี้ยังเป็นปีของการ quiet quitting และ quiet firing อีกด้วย และนั่นก็ไม่แปลกใจที่ในปี 2022 บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด 10 อันดับจาก Harvard Business Review ครึ่งนึงเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับการหางาน การสัมภาษณ์ และเขียน cover letter และก็เป็นหัวข้อนึงที่เราจะไม่พูดถึงไม่ได้เมื่อว่าด้วยเรื่องของปี 2022


ว่าด้วยการ  Layoffs และ Quiet Quitting


ถ้าย้อนกลับไปมองปี 2022 ในมุมหนึ่งเราอาจะเห็นได้ว่ามันคือการปรับฐานครั้งใหญ่ หลายคนที่ทำงานในอุตสาหกรรม technology เริ่มต้นปีอย่างสวยงามต่อยอดจากการเติบโตท่ามกลางโควิดในปีก่อน ๆ แต่เริ่มปีมาได้ไม่นานหลาย ๆ อย่างเริ่มเปลี่ยนไปเมื่อวงการ tech ทั้งโลกเริ่มสั่นสะเทือน และหดตัวอย่างรวดเร็ว ความเปลี่ยนแปลงอันกะทันหันนี้ทำให้คนเก่ง ๆ ที่โดนออกจากงานต้องประเมินตัวเองใหม่เกี่ยวกับสิ่งที่ต้องการจากการทำงาน และความหมายของธุรกิจที่กำลังทำอยู่ และนั่นทำให้เกิดการกระจายตัวของเหล่าบรรดา Talents ไปยังอุตสาหกรรมอื่นนอกจาก Tech มากขึ้น ทำให้ปี 2023 ตลาด Talent นอก tech จะเป็นที่น่าจับตามองอย่างมาก


อีกเรื่องที่เมื่อมองย้อนไปแล้วมุมมองอาจจะเปลี่ยนไปคือ Quiet Quitting ที่ดูผิว ๆ เหมือนจะเป็นความยอมแพ้ และเลือกจะทำอะไรครึ่ง ๆ กลาง ๆ แต่เมื่อมองย้อนไปแล้วมันคือการวางขอบเขต หรือ boundaries เพราะหลายคนเหนื่อยล้าไปกับการที่ต้องทำงานเกินขอบเขตหน้าที่ที่ได้รับมา และได้จ้างมา เหนื่อยกับการต้องทำงานแทนคนอื่นชั่วคราวแต่ก็ไม่เคยได้ส่งคืน หรือความทนไม่ไหวกับความคาดหวังให้ทำมากขึ้นอย่างไม่จบไม่สิ้น


ว่าด้วยโควิดที่จบไปแล้ว ?


ปี 2022 ว่าด้วยเรื่องของการเริ่มต้นใหม่จากวิกฤติโควิดที่เพิ่งผ่านพ้นไป หลายคนเชื่อว่าหลังโควิดจบแล้วเราจะกลับเข้าสู่วิถีชีวิตในแบบที่ผ่าน ๆ มาที่คุ้นเคย แต่ 2022 กลับตบหน้าคนที่คิดแบบนั้นเข้าอย่างจัง เพราะเมื่อจบปีแล้วเราก็เริ่มเข้าใจกันดีว่าคำว่า “กลับไป” นั้นไม่มีจริง เพราะโลกนั้นเคลื่อนที่ไปข้างหน้าตลอดเวลา นั่นทำให้โลกหลังโควิดเองก็ต้องอาศัยการปรับตัวมากกว่าที่ใครหลาย ๆ คนคาดคิดไว้ โดยเฉพาะคนที่คิดว่าอะไร ๆ จะกลับไปเป็นเช่นเดิม และทุกคนต้องเดินหน้าต่อด้วยความคิดที่ว่าทุก ๆ วันคือ New Normal


และถ้าคำว่า  “resilience” คือคำแห่งปี 2022 ผู้อ่านหลายคนของ HBR ก็คาดว่า 3 คำของปี 2023 อาจจะได้แก่ “Inflation! Recession? Persistence.” ซึ่งจะจริงหรือไม่นั่น อีกหนึ่งปีหลังจากนี้เราจะมาดูกัน แต่ระหว่างนั้นก็ขอให้ผู้อ่าน และผู้ติดตามทุกท่านพบกับความสุข และการเติบโตในปี 2023 พร้อมกับเก็บบทเรียนดี ๆ จากปี 2022 ไว้ได้บ้างไม่มากก็น้อย


A Cup of Culture
———–
วัฒนธรรมองค์กร
CorporateCulture
OrganizationalCulture


References:
https://hbr.org/2022/12/was-2022-the-year-of-resilience

Share to
Facebook
Twitter
LinkedIn
Search

The Value Compass full report is ready for download. Thank for interesting in our free tools.

The Value Compass full report is ready for download. Thank for interesting in our free tools.

Search